Google+ Followers

Sunday, January 19, 2014

பொங்கல் விழா படிக்க தமிழ் அவுஸ்திரேலியன்

பொங்கல் விழா
உழவர் திருநாள்
தை மாத முதல் நாளில்  பொங்கல் விழா கொண்டாடப்படுகிறது. பொங்கல் தமிழர் திருநாளாக போற்றப் படும் பெரு விழாவாகும்.. ’உழவுக்கும் தொழிற்கும் வந்தனை செய்வோம்’ பாரதி வாக்கிற்கு வடிவம் தரும் நாள் இது,

பொங்கல் என்றால் பொங்கி  வழிதல் என்ப பொருள் படும். பொங்கல்  நான்கு நாட்கள் கொண்டாடப் படும். அவை
·         போகி
·         பொங்கல்
·         மாட்டுப் பொங்கல்
·         காணும் பொங்கல்  ஆகும்.
தை பிறந்தால் வழி பிறக்கும் என்று , வயலில் கதிர்த்த பயிர்கள் அறுவடையைக் குறித்து அவற்றை விளைத்த உழவர்களைப் போற்றும்  முகமாக பொங்கல் உழவர் திரு நாளாகப் புகழுடையது ஆகும்.
அறுவடைக்கு காரணமான இயற்கைக்கும், அதற்காகப் பயன் பட்ட உழவு மாடுகள், வீட்டில் உள்ள பால் தரும் பசுக்கள்  மற்றும் கலப்பை போன்ற கருவிகள் அனைத்தையும் வணங்கும் திருநாள் பொங்கலாகும்.
’ஒளியின்றி இவ்வுலகு இல்லை’ என்பது அறிவியல் ரீதியாகவும், ஆன்மீக ரீதியாகவும் உலகம் போற்றும் உண்மையாகும். அந்த ஒளியினை வழங்கிய சூரியனுக்கு நன்றி கூறும் தினம் பொங்கல்  தினமாகும்.  அன்று சூரியனுக்கு பொங்கல் படைத்து மகிழ்வர்.
சூரியனுக்குப் பொங்கல்
வயலில் விளைந்த அரிசியை புதுப்பானையில் இட்டு  கருப்பம் சாறு,  , பசுவின் மடி சுமந்த பால்,  நெய்,  மழையில் நிறைந்த நீர் , இப்படி இயற்கையின் கூறுகளை இணைத்து சுவையான பொங்கலைப் படைப்பர். வீட்டு முற்றத்தில் அழகான  கோலம் இட்டு அதன் நடுவில் புது மண் பானையை  வைப்பர். . புதிய பானைக்கு புதியமஞ்சளைக் காப்பாக அணிவர். பொங்கல் பொன்கி வரும் போது மனைவி மக்களுடன் கூடி நின்று "பொங்கலோ பொங்கல்! பொங்கலோ பொங்கல்!" என்று கூறி சூரியனுக்கு முதல் படைப்பை தருவார்கள்.புதிய காய்கறிகளையும் சமைத்து தலை வாழையிலையில் படைப்பர். விவசாயத்தில் பயன் படுத்தப்படும் கருவிகள் அனைத்தும் சுத்தம் செய்து சந்தனம், குங்குமம் வைத்டு வணங்குவார்கள்.
போகி
பொங்கலுக்கு முதல் நாள் தமிழ் ஆண்டின் மார்கழி மாதத்தின் கடைசி நாளாகும். அன்று 'பழையன கழித்து, புதியன புகுத்லும்’ என்ற  பழக்கமாக பழையவற்றையும், உபயோகமற்றவையும் கழிந்து போகி கொண்டாடி மகிழ்வர்.இதற்கு காரணம் பூச்சி களையும் நோக்கமே ஆகும். மனதில் உள்ள  தீய எண்ணங்களும், தவறான உணர்வுகளூம்  நீக்கப்படவேண்டும் என்பதே இதன் நோக்கமாகும். "போக்கி' என்ற சொல் ம்ஃஅருவி போகி என்றானதாகவும் சொல்வார்கள்.

மாட்டுப் பொங்கல்
தைப்பொங்கல் நாளின் மறுநாள்  மாட்டுப் பொங்கல் தமிழர்களால் கொண்டாடப்படும் வழக்கமாகும். தொழுவத்திலேயே பொங்கல் பொங்கி கற்பூர தீபாராதனை காட்டப்பட்டு ஆவினம் வணங்கப்படும். உழவுக்கும், பால் தரும் பட்டிக்கும் உரிய ஆவினங்களுக்கு நன்றி சொல்வதாகும். மாடுகளி நீராட்டி மாடுகளின் கொம்புகளை சீவி ,  பளபளக்கும் வகையில் வண்ணம் பூசி, கூரான கொம்பில் குஞ்சம் அல்லது சலங்கை கட்டிவிடுவார்கள். குங்குமப் பொட்டிட்டும் புதிய மூக்கணாங் கயிறு, தாம்புக் கயிறு அணிவித்தும் அலங்கரிப்பர்.

காளை பிடிக்கும் வீர விளையாட்டு
தமிழகத்தின்   தென் மாவட்டங்களில் காளை பிடிக்கும் வீர விளையாட்டு  ஜல்லிக்கட்டு என இந்நாளில் நடைபெறும். வீர சாகசப் போட்டிகள்  பல இடம் பெறும்.

காணும் பொங்கல்
பொங்கல் கொண்டாட்டங்களில் நான்காவது நாள் இடம்பெறும் விழா காணும் பொங்கல் ஆகும். கணுப் பண்டிகை என்றும் கன்னிப் பொங்கல் கூறப் படும் இன் நாளில்  உற்றார், உறவினர், சுற்றுலா இடங்கள்   மற்றும் நண்பர்களை காணுதல் மற்றும் பெரியோர் ஆசி பெறுதல் என்பன நடக்கும்.

வட மாநிலங்களில்  மற்றும் சிங்கள மக்கள் இந்   நாளை  மகர சங்கராந்தி எனவும் சங்கராந்தி எனவும் அழைக்கின்றனர்

ராஜ கிரகம்” என்று அழைக்கப்படும் சூரியன் தன் வான்வழிப் பயணத்தில் மகர ராசிக்கு மாறும் நாளாகும்.  உத்தராயணத்தில் சூரியன் தனது தெற்கு நோக்கிய பயணத்தினை(தட்ஷிணாயன தட்ஷிணம் தென் – அயனம் பயணம் )   மாற்றி மீண்டும்  வடக்கு நோக்கி ( உத்தராயணயனம் - உத்தரம்  வடக்கு,  அயனம் பயணம்) - நகரும் மாதமான மகர மாதம் முதலில் வருகிறது. இதன் முதல் நாள், “மகர சங்கராந்தி” என்றும், ‘பொங்கல்’ என்றும் நாடெங்கிலும் கொண்டாடப்படுகிறது. உத்தராயணயனம் -  புண்ணிய காலமாகும். பீஷ்மர் இக்கலம் வரை காத்து இருந்தே இறந்தார் என்கிறது பாரதம்.

தை மாதம் முதல் தேதியான மகர சங்கராந்தி தினத்தன்று திருவண்ணாமலை, திருவையாறு ஆகிய தலங்களில் இறைவன் சிறப்பாக ஆராதிக்கப்படுகிறார்கள் மன்னார்குடி என்ற வைணவத் தலத்தில் சங்கராந்தி முதல் "ஸங்க்ரமண உத்ஸவம்' சிறப்பாகக் கொண்டா டப்படுகிறது. மகர சங்கராந்தியன்றுதான் மதுரையம்பதியில் இறைவன் கல் யானைக்குக் கரும்பு அளித்த திருவிளையாடல் நடந்தது. சபரிமலையில் ஐயப்பனுக்குக்குரிய "மகரஜோதி தரிசனம்' காண்பதும் இந்த புண்ணிய தினத் தன்றேயாகும்.

இலக்கியத்தில் பொங்கல்
“தைஇத் திங்கள் தண்கயம் படியும்” என்று நற்றிணையும்,
“தைஇத் திங்கள் தண்ணிய தரினும்” என்று குறுந்தொகை யும்,
“”தைஇத் திங்கள் தண்கயம் போல்” என்று புறநானூறும்,
“தைஇத் திங்கள் தண்கயம் போல” என்று ஐங்குறுநூறும்,
“தையில் நீராடி தவம் தலைப்படுவாயோ” என்று கலித்தொகையும் பாராட்டும் திரு விழா இது.